วิหารเทพวิทยาคม ณ วัดบ้านไร่ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนา

วิหารเทพวิทยาคม ณ วัดบ้านไร่ สถานที่แห่งนี้ทุกคนน่าจะรู้จัก ถึงไม่รู้จัก ก็คงเคยได้ยินชื่อกันมาบ้างแล้ว เป็นสถานที่ๆ เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อคูณที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี วันนี้เรามาเยี่ยมชมวิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ โคราช จังหวัดนครราชสีมา จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง? ไปดูกันเลย วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2556 เนื่องในวาระครบรอบ 90 ปี ของอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ผู้ที่ต้องการให้เป็นโบสถ์พระไตรปิฎกและเป็นเหมือนอุทยานธรรมชาติ ทั้งศิลปิน ศิลปินพื้นบ้านและชาวบ้านทั่วไปได้ร่วมสร้างตามแรงศรัทธาของชาวพุทธ เกิดเป็น พุทธศิลป์ที่ทรงอิทธิพลสูงสุด . และใช้จำนวนชิ้นเซรามิกประมาณ 20 ล้านชิ้น

 

สถาปัตยกรรมสุดอลัง ที่ วิหารเทพวิทยาคม ณ วัดบ้านไร่

 

วิหารเทพวิทยาคม ณ วัดบ้านไร่ เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา เป็นวัดเล็ก ๆ ในสมัยรัชกาลที่ 5 พ.ศ. 2436 โดยมี พระอาจารย์เจียม วีรโช เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ต่อมามีการสร้างศาสนสถานต่างๆ ขึ้น แต่วัดได้รับการพัฒนามากที่สุดในสมัยที่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นเจ้าอาวาสวัด เนื่องจากมีผู้บริจาคเงินช่วยเหลือจากทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก

ส่วนพระอุโบสถนั้นยกพื้นสูงประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสวยงาม ภายในชั้นล่างเป็นศาลาขนาดใหญ่สำหรับประกอบพิธีบุญต่างๆ ของวัด ข้างในจะมีภาพวาด และงานปูนปั้นประดับกระเบื้องโมเสกต่างๆแฝงคติธรรมและอุโบสถกระเบื้องเคลือบพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ศาลาปริสุทโธ ภายในวัดบุบ้านไร่

อุทยานธรรม กลางสระน้ำขนาดใหญ่ของวัดในวัดเทพวิทยาคมหรือปราสาทแห่งปัญญาเป็นกระเบื้องโมเสคเซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย สร้างขึ้นโดยเจตนาให้เป็นโบสถ์พระไตรปิฎก หรือหมายถึงประเทศที่รวบรวมพระพุทธประวัติ พระธรรมวินัย พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าซึ่งแสดงไว้หมดแล้ว วิหาร เทพ วิทยาคม วัด บ้านไร่

 

วัดบ้านไร่ กับ การสรรสร้างวิหารเซรามิกโมเสก

 

วิหารเซรามิกโมเสก ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียสร้างขึ้นอย่างสวยงามเนื่องจากสร้างด้วยโมเสกมากกว่า 20 ล้านชิ้น จะขึ้นอยู่กับศรัทธาและสมาธิ เพราะ 1 คน 1 วัน จะติดตั้งกระเบื้องโมเสคเซรามิกได้ไม่เกิน 1 ตารางเมตรเท่านั้น

สถาปัตยกรรม ที่โดดเด่น สวยงาม และยิ่งใหญ่อลังการ ฉันคงไม่สามารถพูดถึงมันได้ เพราะตั้งแต่นั้นมารูปปั้นงู 19 เศียรท้าวจตุโลกบาลและเศียรช้างขนาดใหญ่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด เพื่อให้เข้าใจคำว่ายิ่งใหญ่และรุ่งโรจน์อย่างแท้จริง

คุณต้องสัมผัสด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น ใต้ถุนที่ประดับในแต่ละชั้น สิ่งศักดิ์สิทธ์ในน้ำ หรือโลกใต้ผิวหนัง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหลังคาเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปองค์ใหญ่ และพระพุทธรูปปิดทอง ของหลวงพ่อคูณ. นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ท่านใดสนใจสมัครได้ที่จังหวัดนครราชสีมา วิหาร เทพ วิทยาคม วัด บ้านไร่

 

ประวัติ วัดบ้านไร่

 

หลังการมรณภาพของพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ  เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เกจิอาจารย์ ชื่อดังของเมืองไทยที่มีศิษยานุศิษย์จำนวนมากที่เคารพในหลักคำสอนของท่าน เป็นหลักธรรมพื้นฐานที่ทุกคนยังคงยึดถือและปฏิบัติตามจนถึงปัจจุบัน แต่ยังมีอีกหนึ่งมรดกทางปัญญาที่ท่านฝากไว้ให้พวกเรา นอกจากวัดบ้านไร่และพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แต่ยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า นั่นคือ ” วัดเทพวิทยาคม ” สร้างขึ้นด้วยความตั้งใจของคุณเอง

วิหารเทพวิทยาคม ตั้งอยู่ที่ วัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมาถือเป็นอุทยานธรรมชาติกลางทะเลสาบขนาดใหญ่ สร้างขึ้นตามเจตนาของหลวงพ่อคูณที่ต้องการให้เป็นวัดพระไตรปิฎก

ความงดงามและความเป็นเลิศของวัดเทพวิทยาคม คงหนีไม่พ้นการได้เห็นศิลปะที่สร้างสรรค์อย่างสวยงามแทบทุกแขนง มีลักษณะเป็น อุทยานธรรมชาติ กลางสระน้ำขนาดใหญ่ อาคารทรงกลม มี 4 ชั้น (ไม่รวมชั้นใต้ดิน) แต่ละชั้นมีความสวยงามและน่าสนใจ มีเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามากมาย เช่น เรื่องราวของพระพุทธเจ้า เรื่องราวของพระวินัยปิฎก และวิวัฒนาการของพระพุทธศาสนาหลังการปรินิพพานของพระพุทธเจ้า และเรื่องธรรมปิฎกเป็นต้น แต่ละชั้นของวัดเทพวิทยาคมมีสิ่งที่น่าสนใจดังนี้

 

ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ต้องมาสัมผัส

 

วิหารเทพวิทยาคมประกอบด้วยโมเสกมากกว่า 20 ล้านชิ้น ชาวบ้านใช้ความละเอียดตั้งใจติดตั้งด้วยความศรัทธาและตั้งใจ เพราะ 1 คนสามารถติดตั้งโมเสกเซรามิกที่เล็กที่สุดใน 1 วัน ขนาดเท่าเม็ดถั่วเขียวไม่เกิน 1 ตารางเมตร

ทั้งนี้ผู้สนใจขอเข้าชมทั้งภาครัฐและเอกชนให้ส่งหนังสือแสดงความจำนงขอเข้าชมล่วงหน้า 1 สัปดาห์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่และทีมมัคคุเทศก์น้อย สละเวลาและเตรียมการอำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน เมื่อจะทำกิจกรรมอีบุญตามจุดต่างๆ ในวัด ก็ต้องใช้บัตรทำบุญ เริ่มต้นจากความศรัทธา ราคา 30 บาท จะเปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

 

การเดินทาง วัดบ้านไร่

 

วิหารเทพวิทยาคม ณ วัดบ้านไร่  แนะนำ “วิหารเทพวิทยาคม” วัดบ้านไร่ ผู้เข้าชมจะต้องประหลาดใจกับรูปปั้น วิจิตรบรรจงเป็นรูปพญานาค 2 หัว 19 เศียร แสดงถึงมงคล 38 ประการตามหลักพุทธศาสนา ส่วนพระอุโบสถขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า คือ ยักษ์เอราวัณที่มีรูปร่างเป็นหัวช้าง รอบๆ เต็มไปด้วยรายละเอียดที่ประดับประดาตามจินตนาการของศิลปิน เช่น ซุ้มประตูมหาบารมีทั้ง 4 ทิศ จิตรกรรมแสดงพุทธประวัติ

วิหารเทพวิทยาคมอยู่ภายในวัดบ้านไร่ จากกรุงเทพฯ ใช้ ถนนมิตรภาพ ก่อนเข้านครราชสีมาเลี้ยวซ้ายที่อำเภอขามทะเลสอ บ้านหนองสรวง ตรงหลักกิโลเมตรที่ 237 ตรงไปอำเภอด่านขุนทด ระยะทางถึงโรงพยาบาลด่านขุนทด ประมาณ 60 กิโลเมตร ขับไปอีก 11 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 2217 ถึงวัดบ้านไร่

 

บทความแนะนำ