รีวิว ของฝากโคราช นครราชสีมา ที่ขึ้นชื่อ

รีวิว ของฝากโคราช จังหวัดนครราชสีมา หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในชื่อ “โคราช” เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ติดกับ จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.สระแก้ว จ.บุรีรัมย์ จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี รวม 32 อำเภอ ซึ่งโคราชมีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถไปเที่ยวกันได้มากมาย เช่น แห้ว น้ำตกสุวัต เขาใหญ่น้ำผุด ฟาร์มโชคชัย วัดป่าภูหายหลงหรืออุทยานประวัติศาสตร์พิมาย โคราช ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองทั้งด้านการค้า เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

แน่นอนว่าเวลาไปเที่ยวก็ต้องมาพร้อม “ของฝาก” ใช่มั้ยล่ะ? เพราะไม่ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหนก็มีของฝากติดมือไปด้วย จะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ว่าเราเคยไปจังหวัดนั้นมาก่อน เอาล่ะเรามาดูกันดีกว่าว่าเมืองโคราช มีของฝากอะไรน่าสนใจบ้าง?

 

รีวิว ของฝากโคราช ทำความรู้จักกับ “โคราช” ประตูสู่ภาคอีสานของไทย

 

รีวิว ของฝากโคราช ก่อนอื่นต้องถามชื่อจังหวัดนครราชสีมาหรือโคราชก่อน คำว่า “นครราชสีมา” เกิดจากการนำเมืองโบราณ 2 เมืองที่เคยรุ่งเรืองมารวมกัน คือ “โกระฆะ” และ “เสมา” โดยชาวบ้านในสมัยก่อนเรียกนครราชสีมาว่า “คอน-ราด” ซึ่งย่อเสียงว่า . จนคาดว่าเพี้ยนมาเป็นคำว่า “โคราช”

โคราชเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีความเจริญมาก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ตัดผ่านสู่ภาคอีสานโดยตรงผ่านถนนสายสำคัญอย่าง ถนนมิตรภาพ เริ่มพัฒนามากขึ้นจนเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงแห่งที่ 2 ของภาคอีสานก็ว่าได้ (ตามด้วยจังหวัดขอนแก่น)

เนื่องจากโคราชมีพื้นที่กว้างขวาง ประชากรจึงไม่หนาแน่นเหมือนต่างจังหวัดทำให้สามารถกระจายความเจริญได้ค่อนข้างดี ไม่ได้กระจุกตัวอยู่แต่ในอำเภอเมืองเท่านั้น สถานที่สำคัญ โคราชจึงเป็นจังหวัดสำคัญของภาคอีสานในหลายด้าน เพราะนอกจากจะเป็นประตูสู่ภาคอีสานแล้ว โคราช ยังถือเป็นศูนย์กระจายสินค้าภาคอีสานไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาค ได้อีกด้วย

 

ผัดหมี่โคราช

 

ผัดหมี่โคราช เรียกได้ว่าใครมาเที่ยวโคราช แต่ไม่มากินถือว่ายังมาไม่ถึง จุดเด่นของผัดหมี่โคราช เส้นแบน ขาว เหนียว นุ่ม ซึ่งผัดด้วยสูตรเฉพาะของคนในพื้นที่ มีรสชาติเฉพาะตัว เป็นบะหมี่ผัดไม่ใส่ไข่ แต่มีกุ้งแห้ง ถั่วลิสง และเต้าหู้. เส้นก๋วยเตี๋ยวทำจากข้าว เนื่องจากโคราชเป็นจังหวัดที่ปลูกข้าวมาก และยังถือเป็นการแปรรูปถนอมอาหารอีกรูปแบบหนึ่งด้วย จึงมีการดัดแปลงข้าวเป็นเส้นหมี่ โดยนำบะหมี่มาตากให้แห้งเพื่อรับประทานต่อไป

 

หมูยอ

 

หมูยอ ยังเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวโคราช หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับหมูยออุบล แต่ขอบอกว่าของโคราชก็อร่อยเช่นกัน โดยยี่ห้อที่เป็นที่รู้จัก เช่น ปึงหงี่เชียง ลูกแม่ทองใบ เจ้าสัว เป็นต้น กุนเชียงหมูโคราชจะมีให้เลือกหลายรสชาติ ไม่ว่าจะเป็น รสดั้งเดิม รสพริกไทยดำ รสเห็ด แต่ละรสชาติเรียกได้ว่าแซ่บ สามารถนำไปทอด หรือทำสลัด ต่างๆ นำไปเป็นของฝากก็ดี หรือซื้อติดบ้านไว้กินก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

น้อยหน่าปากช่อง

 

ของขวัญสำหรับคนรักต้นไม้และชอบกินน้อยหน่า ต้องนี่เลย น้อยหน่าปากช่อง พันธุ์ ” เพชรปากช่อง ” ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างเชอรีโมยากับโนนานางแลช ต้นใหญ่สูงกว่าน้อยหน่าทั่วไป ออกผลเป็นรูปหัวใจ เนื้อในเป็นสีขาวนวล เปลือกบาง ทำให้ปอกง่าย เนื้อเหนียวนิด ๆ รสชาติหวานอร่อย ใครมีญาติพี่น้องที่ชอบปลูกไม้ผล รับรองว่า ถ้าซื้อต้นต่อไปเป็นของฝาก คุณต้องชอบกันอย่างแน่นอน

 

ข้าวตัง

 

ข้าวตัง หมายถึง ข้าวสุกที่ไหม้เกรียมติดก้นหม้อหรือภาชนะ แต่ถ้าพูดถึงข้าวแต๋นก็คือขนมที่ทำจากข้าวสุก แล้วกดลงบนแม่พิมพ์ให้เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำไปตากหรืออบจนแห้งสนิท แล้วทอดจนกรอบแล้วทาด้วยน้ำพริกเผา หรือเครื่องปรุงอื่นๆ ข้าวเกรียบปากหม้อที่นิยมมากที่สุดคือหมูหยองและกุ้ง ข้าวแตกก็เป็นอีกหนึ่งของฝากขึ้นชื่อของโคราช ด้วยรสชาติที่อร่อย กรุบกรอบ และโรงงานขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงมากมาย ใครที่กำลังมองหาของทานเล่นอร่อยเคี้ยวเพลินต้องข้าวตังโคราช

 

กุนเชียงหมู

 

เชื่อว่า กุนเชียง น่าจะเป็นอาหารโปรดของใครหลายๆ คน เพราะนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังสามารถเก็บไว้ได้นานเพราะถือเป็นการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่ง ที่นิยมนำหมู ไก่ ปลา มาทำ โดยเมนูจากกุนเชียงนั้นทำได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัดกุนเชียง ยำกุนเชียง หรือไข่ตุ๋นกุนเชียง บอกเลยว่าแซ่บทุกเมนูจริงๆ มีกระบวนการผลิตที่สะอาด สดใหม่ เน้นไส้กรอกหมูเป็นหลัก มีให้เลือกทั้งแบบไร้น้ำมัน ไร้น้ำมัน ไปจนถึงเติมน้ำมัน ที่นี่จะมีแบรนด์ดังๆ เรียกได้ว่าใครชอบความมันระดับไหนก็เลือกได้ตามใจ

 

ขนมผิงกะทิสด

 

ขนมผิงกะทิสด ขนมผิงประกอบด้วยแป้ง น้ำตาล และไข่ ผสมให้เข้ากันแล้วอบจนสุก แต่ขิงของโคราชจะใส่กะทิลงไป กลายเป็นขนมกะทิสด มีความหอมของกะทิ รสชาติอร่อย กลมกล่อม จนกลายเป็นสินค้าโอทอปของจังหวัดนครราชสีมาต่อไป ใครชอบทานขนมอบหรืออยากลองชิมสูตรโคราชบอกเลยว่ามีของอร่อยให้เลือกมากมาย

 

ปลาร้าทอดกรอบ

 

รีวิว ของฝากโคราช ใครที่เป็นสาวกปลาร้าหอมที่พลาดไม่ได้ที่จะสั่งน้ำปลาร้าเมื่อไปร้านอาหารอีสาน บอกเลยว่าของฝากชิ้นนี้ต้องชอบแน่ๆ นั่นคือปลาร้ากรอบ สินค้า OTOP ขึ้นชื่อของโคราช ที่ไม่ว่าแขกที่มาใครมาก็ต้องหิ้วกลับไปเป็นของฝากเสมอ ปลาร้าทอดกรอบ ของที่นี่จะผสมผสานกับเครื่องปรุงต่างๆแล้วแต่รสชาติที่จะทำ และปลาร้าทอดสมุนไพร ผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย ไม่มีกลิ่นหืนของน้ำมัน จะกินเล่นๆ หรือกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ฟินสุดๆ

 

บทความแนะนำ